Skip to content

6 chiến lược khi sử dụng công nghệ trong giảng dạy trực tiếp

by Admin on

Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong giáo dục hiện đại, đặc biệt là trong giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy có thể gặp phải một số thách thức, như làm sao để đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng hiệu quả, tối ưu hóa việc học tập cho học sinh và đảm bảo an toàn cho các em. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sáu chiến lược cơ bản để sử dụng công nghệ trong lớp học trực tiếp một cách hiệu quả và an toàn nhất. Những chiến lược này sẽ giúp cho giáo viên tận dụng tối đa những tiện ích của công nghệ để hỗ trợ cho quá trình giảng dạy và học tập của học sinh.

Bài viết được dựa trên một buổi phỏng vấn 3 quản lý và chuyên gia đại diện cho 3 quận của Mỹ, chia sẻ về cách ứng dụng Canvas một cách hiệu quả trong lớp học vật lý.

Sáu chiến lược được đề xuất từ đoạn phỏng vấn của Instructure - nhà phát triển hệ thống quản lý học tập Canvas.

1. Xây dựng nền tảng cho việc học tập trên nền tảng số (Digital learning)

Nghiên cứu từ đoạn video cho thấy rằng, 81% các nhà giáo dục tin rằng công nghệ sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong việc dạy và học trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên thường hoài nghi về thời kỳ đại số tác động thế nào đến giáo dục. Hầu hết các trường học hiện nay đang áp dụng phương pháp giảng dạy trực tiếp, và cùng một khung thời gian. Và Canvas sẽ giúp đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống, bằng cách khi sử dụng LMS, người học có thể truy cập vào việc học mọi lúc, mọi nơi, bất kỳ vào thười gian nào trong ngày, thực sự hữu ích với giáo viên lẫn phụ huynh.

Để triển khai việc ứng dụng công nghệ cho học tập trên nền tảng số, nhà trường cần tập trung vào hướng dẫn giáo viên, giúp họ hiểu được và tăng mực độ tham gia của giáo viên, dựa trên vòng tròn của Simon Sinek: Why, What and How. Đó sẽ là 1 trải nghiệm tuyệt vời cho giáo viên:

  • Why? Trao đổi với giáo viên và quản lý tại sao nhà trường tin rằng giảng dạy với hỗ trợ của công nghệ sẽ mang lại lợi ích cho học sinh. Điều này có thể cần nhiều cuộc thảo luận, trao đổi
  • How? Khuyến khích việc xác định những chiến lược và những thay đổi trong chương trình giảng dạy và hoạt động của học sinh sẽ dẫn đến việc gắn kết học sinh hiệu quả hơn và đạt thành tích cao hơn
  • What? Tạo ra những kế hoạch có thể thực hiện, dựa theo công nghệ để giúp cho nhà trường có thể đạt mục tiêu của họ.

2. Tận dụng đầu tư của những năm đại dịch

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều cơ sở giáo dục đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ, thiết bị để phục vụ cho việc giảng dạy không bị gián đoạn. Một ví dụ điển hình là trong cuộc hội thoại, một trường học đã tập trung vào xây dựng rất nhiều nội dung chuẩn cho giáo viên trong thời kỳ đại dịch như đại số 1, đại số 2, hình học. Vì vậy, giáo viên có thể tiếp tục sử dụng những khoá học này, cách học sinh tương tác với khóa học là cách mà giáo viên muốn người học tương tác với Canvas. Vì vậy, nó có thể tùy chỉnh tùy ý theo giáo viên, và có thể hỗ trợ tất cả những điều giáo viên cần.

Ba khóa học đã được xây dựng sẵn trên Canvas.

Khi tận dụng lại những khoản đầu tư từ trước, các tài nguyên như nội dung khóa học, các công cụ hỗ trợ, video đều đã có sẵn trong Canvas, và qua mỗi kì học, hoặc năm học mới, giáo viên hoàn toàn có thể tùy chỉnh lại nội dung cho phù hợp. Từ đó, người dạy không cần phải làm lại những công việc trên vào thời gian mà đã lên kế hoạch trước. Họ có thể linh hoạt thời gian để làm việc, có thể vào buổi tối, vào khung thời gian rảnh của họ.

Ngoài ra, Canvas còn có công cụ Commons hỗ trợ giáo viên. Đây là một kho tài nguyên dành chung cho tất cả mọi người dùng Canvas. Nếu không có Commons, người dạy có thể tốn hàng giờ đồng hồ để soạn thảo, và bắt đầu từ đầu với những nội dung giảng dạy của mình. Vì vậy, Commons là công cụ hỗ trợ giáo viên có thể tận dụng lại những tài nguyên có sẵn và tùy biến theo cách của mình.

3. Giảng dạy khác biệt trong và ngoài lớp học

Các công cụ mà học sinh đang sử dụng trên Canvas hiện có sẵn và có thể truy cập được bất kỳ nơi đâu bên ngoài lớp học, và bất kỳ lúc nào.

Phụ huynh có thể theo dõi "Playlist" để biết được các mục tiêu học tập và những bài học mà con đã học trong ngày và hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Playlist là danh sách phát được tổng hợp tất cả các bài tập, bài học mà người học cần hoàn thành trong ngày. Trong lớp, giáo viên nhúng các video từ "Studio" hoặc Youtube vào các khóa học, hoặc có thể nhúng các liên kết từ các nguồn tài nguyên khác nhau, từ tài liệu phát tay đến một chương hoặc một số trang trong một cuốn sách, hoặc video giáo viên giảng bài. Từ đó, ở nhà, bậc cha mẹ có thể có thể nhìn thấy những bài học của con để thực sự biết cách giúp con mình giải quyết vấn đề nếu con gặp khó khăn.

Học sinh và phụ huynh có thể truy cập vào "Playlist" từ Canvas để theo dõi bài học trong ngày.

Khi việc học có thể được tiếp tục diễn ra ngoài lớp học, đặc biệt là ở nhà, phụ huynh có thể giúp con bằng cách truy cập vào Canvas và truy cập các khóa học của con được cấp huy hiệu. Một ví dụ điển hình là ở những cấp học mẫu giáo, nơi mà học sinh không được đánh giá bởi điểm số, học sinh có thể nhận được phù hiệu "Badges" nếu đạt được kết quả tốt từ Canvas. Canvas cung cấp một tính năng rất trực quan, giúp giáo viên dễ dàng tạo ra huy hiệu và học sinh dễ dàng xem huy hiệu của mình để biết được tiến độ học tập. 

Sử dụng Badges để trao cho học sinh đạt kết quả tốt.

4. Có định hướng tiếp cận phù hợp cho việc đánh giá

Khi sử dụng "Mastery Connect" được tích hợp ngay trong Canvas, giáo viên của các trường học đã tối ưu thời gian và hoàn thành được rất nhiều công việc. Nhà trường và người dạy có thể đưa ra các tiêu chí đánh giá, thực hiện và đảm bảo rằng các bài tập của giáo viên giao cho học sinh, cho dù đó là bài đánh giá, bài kiểm tra hoặc đơn giản chỉ là một nhiệm vụ để học sinh hoàn thành. Điều này giúp cho học sinh hiểu rõ và sâu sắc về lý do tại sao các em phải dành thời gian để làm việc đó. Vì vậy, Canvas hỗ trợ người dạy giúp người học hiểu rằng những bài tập này là quan trọng và cần được ưu tiên thực hiện.

5. Đầu tư vào việc học hybrid như 1 bình thường mới

Tận dụng tối đa Canvas Studio.

Canvas đã trở thành nền tảng để hỗ trợ quá trình áp dụng mô hình học tập kết hợp hoặc học tập đảo ngược. Mặc dù thời kỳ dịch bệnh đã qua, việc tiếp tục áp dụng phương pháp học tập kết hợp sẽ rất hữu ích nếu gặp phải những trường hợp bất khả kháng như ảnh hưởng của thời tiết, khi việc đi học trực tiếp không thể tiếp tục được. Để không bị gián đoạn việc học, áp dụng LMS trong giảng dạy là cách giúp nhà trường tiếp tục công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương pháp học tập kết hợp giúp nhà trường, đặc biệt là đối với các trường đại học, cao đẳng tạo ra nhiều khóa học trực tuyến, hỗ trợ người học có nhiều thời gian học tập linh hoạt hơn.

Công cụ Canvas Studio có thể có thể giúp người dạy tạo các video của riêng mình, hoặc nhúng các video từ Youtube để học sinh truy cập và thảo luận và trả lời các câu hỏi xung quanh nội dung của bài học video. Điều đó cho thấy rằng Canvas giúp đa dạng hóa hình thức học, không chỉ học qau văn bản, trang giấy, mà còn có thể thông qua âm thanh, video để thu hút sự tham gia và chú ý của người học.

6. Hỗ trợ nhu cầu của cả học sinh và phụ huynh

Phụ huynh là một phần quan trọng và là chìa khoá để dẫn đến hiệu quả học tập của học sinh. Sử dụng Canvas LMS để phụ huynh cập nhật tất cả thông báo kịp thời chính là chìa khoá quan trọng để nhà trường giao tiếp, tương tác và kết nối với phụ huynh. Nhà trường cũng có thể sử dụng Canvas để gửi đến phụ huynh những thông tin, thông báo quan trọng. 

Trên thực tế, việc sử dụng công nghệ trong giáo dục còn đang tiếp tục phát triển và có rất nhiều tiềm năng để giúp cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, giáo viên cần hiểu rõ về những ưu điểm và hạn chế của công nghệ, đồng thời phải áp dụng các chiến lược phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy. Cuối cùng, việc sử dụng công nghệ trong giáo dục không chỉ đơn thuần là việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy mà còn là cách để thúc đẩy quá trình học tập và phát triển kỹ năng cho các học sinh, đồng thời giúp cho giáo viên nâng cao khả năng quản lý lớp học và cải thiện chất lượng giáo dục.