6 xu hướng Công nghệ giáo dục thay đổi việc dạy và học hậu “Covid-19”

“Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy ngành giáo dục tìm cách ứng dụng công nghệ để thiết kế lại các trải nghiệm dạy và học. Nhiều giải pháp công nghệ giáo dục (edtech) đang gia nhập thị trường giáo dục toàn cầu ước quy mô 10.000 tỉ USD vào năm 2030.”

1. Học tập trực tuyến với LMS & Khoá học trực tuyến mở (MOOC)

Triển khai nền tảng quản lý học tập LMS, hay ứng dụng các khoá học trực tuyến mở (MOOC) là điều đang được nhiều trường quan tâm đầu tiên, nhất là do ảnh hưởng của Covid-19 nên các hoạt động giảng dạy và học tập đều được ưu tiên đưa lên online.

LMS x ClassCom của Flexidata cũng là một giải pháp nằm trong hạng mục này. Triển khai trên nền tảng Canvas (hoặc Moodle) – 2 nền tảng LMS phổ biến nhất thế giới đi kèm tích hợp với ClassCom – một nền tảng Nhắn tin hiện đại ứng dụng công nghệ AI nhằm giúp trường chuyển dịch hoạt động dạy và học từ offline lên online một cách hiệu quả hơn.

2. Ứng dụng VR, AR trong giảng dạy và học tập

Công nghệ thực tế ảo (VR) tạo ra môi trường 3D sống động để người dùng khám phá. Trong khi công nghệ thực tế tăng cường (AR) bổ sung các yếu tố kỹ thuật số như âm thanh, hình ảnh và văn bản. Vậy nên, sử dụng VR, AR trong học tập ngày càng được quan tâm hơn như một phần để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động giảng dạy và học tập.

3. Sinh trắc học và nhận dạng khuôn mặt

Công nghệ sinh trắc học quét các bộ phận như mắt, vân tay và các đặc điểm trên khuôn mặt có thể ứng dụng vào giáo dục để nhận diện học sinh, nâng cao tính an toàn trong khuôn viên trường học.

Tuy có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề quyền riêng tư khi ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt trong trường học, nhưng đây vẫn được dự đoán là một xu hướng công nghệ vô cùng tiềm năng.

Xem thêm bài viết: Trung Quốc ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt để giám sát học sinh.

4. Trò chơi hoá hoạt động học tập (Gamification)

Game hóa (gamification) trong giáo dục nhằm tăng động lực và tương tác cho người học bằng cách kết hợp các yếu tố được thiết kế cho game như kể chuyện, giải quyết vấn đề…

Đây cũng là xu hướng đang được nhiều trường, nhiều giáo viên đưa vào ứng dụng trong bài giảng, giúp học sinh thấy hứng thú hơn với chương trình học.

Nhằm giúp các trường ứng dụng gamification dễ dàng hơn, Flexidata đã mang về nhóm sản phẩm 3P Learning – với các nội dung học tập Toán, Tiếng Anh cho các bé 3-15 tuổi như Mathletics, Readding Egg, …Nhờ đó, trường có thể tiết kiệm thời gian hơn trong việc thiết kế chương trình học. Trong tương lai, Flexidata vẫn còn ấp ủ mang nhiều nền tảng và nội dung học tập trực tuyến về Việt Nam.
Tìm hiểu về 3P Learning tại: https://www.3plearning.com/

5. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Ứng dụng trong nhận diện giọng nói, thu thập xử lý dữ liệu, chatbot trả lời tự động, …AI đã và đang hứa hẹn là một công nghệ vô cùng tiềm năng trong giáo dục. 2 Ed-tech Startup của Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường global là ELSA – Nền tảng học phát âm tiếng anh chuẩn xác, và GotIt – Nền tảng kết nối người học với chuyên gia nhờ công nghệ AI chính là minh chứng cho tiềm năng này.

ClassCom – Một nền tảng giao tiếp hiện đại (AI-based Messaging Platform)  giúp trường tương tác tốt hơn với phụ huynh và học sinh, sinh viên cũng là một sản phẩm của Flexidata trong lĩnh vực này. Mục tiêu của ClassCom – với sự trợ giúp của công nghệ AI – là giúp các trường ứng dụng công nghệ AI như chatbot, dữ liệu,… để đưa ra những recommendations phục vụ cho lợi ích của nhà trường và học sinh, sinh viên. ClassCom khi được tích hợp trong nền tảng LMS sẽ giúp trường tương tác va gắn kết tốt hơn với sinh viên khi chuyển dịch hoạt động dạy và học từ offline lên online.

6. Ứng dụng IoT (Internet of Things) để xây dựng giảng đường thông minh

Một giảng đường thông minh (smart campus) là không gian kết nối kỹ thuật số, nơi các thiết bị và dữ liệu kết hợp với nhau (IoT). Công nghệ này giúp tiết kiệm chi phí cho các tổ chức giáo dục, như những tòa nhà được trang bị cảm biến thông minh có thể phát hiện tình trạng lớp học và điều chỉnh phân phối điện hợp lý.