5 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của một mùa tuyển sinh

Mùa tuyển sinh tại các trường đại học vừa kết thúc, đây cũng là lúc cán bộ trường và các thầy cô thực hiện các kế hoạch năm học mới. Nhưng trước tiên, hãy nhìn lại chặng đường tuyển sinh 2020 để xem năm vừa rồi, trường đã đạt được những thành tích nào nổi bật. Và có điểm gì trường cần chú ý cải thiện để mùa tuyển sinh năm sau được tốt hơn.

Đồng hành cùng nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam và Úc trong hành trình ứng dụng công nghệ cho hoạt động tuyển sinh, Flexidata nhận thấy 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của một hoạt động tuyển sinh cần được chú trọng và đầu tư nhiều hơn.

Xem thêm bài viết: Khi nào trường cần hệ thống quản lý tuyển sinh?

1. Hoạt động Marketing
Đối với những trường chưa có được lượng hồ sơ ứng tuyển đều đặn vào mỗi năm, trường sẽ cần tập trung nhiều hoạt động marketing để thu hút các học sinh tiềm năng. Vậy nên, hoạt động marketing chiếm một vai trò quan trọng trong hoạt động tuyển sinh và cần được đầu tư đúng mực. Một số hình thức Marketing phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong giáo dục là: Marketing truyền miệng (Word of mouth), Email Marketing, Event, Content Marketing, ….

2. Quy trình tuyển sinh
Đối với những trường lớn và thường có lượng hồ sơ ứng tuyển lớn, trường sẽ giảm bớt được gánh nặng về các hoạt động truyền thông cho tuyển sinh. Thay vào đó, trường cần tập trung xử lý khối lượng hồ sơ tuyển sinh lớn bằng cách đơn giản hoá và tối ưu quy trình tuyển sinh.

Một số câu hỏi trường có thể đặt ra để đánh giá quy trình tuyển sinh:
– Quy trình tuyển sinh đã đơn giản nhất có thể chưa?
– Công nghệ có thể hỗ trợ gì để tự động và tối ưu quy trình này?
– Chất lượng của tư vấn viên trong giai đoạn này đã đúng với yêu cầu và đạt chất lượng đồng nhất?

3. Thông tin, dữ liệu tuyển sinh và “độ dày” của dữ liệu
Mỗi mùa tuyển sinh, trường nhận về rất nhiều thông tin và dữ liệu. Đó có thể là dữ liệu về sinh viên tiềm năng, dữ liệu về hoạt động tuyển sinh, dữ liệu từ hoạt động marketing, … Câu hỏi đặt ra ở đây là: Trường có thể khai thác được gì từ dữ liệu đó để cải thiện chất lượng và hiệu quả của mỗi mùa tuyển sinh?

Một vài câu hỏi mà dữ liệu có thể giúp trường trả lời:
– Trong các hoạt động marketing, hoạt động nào mang lại hiệu quả cao nhất, kênh truyền thông nào của trường là kênh tiềm năng nhất?
– Tỉ lệ chuyển đổi: Tỉ lệ sinh viên tiềm năng trở thành sinh viên chính thức là bao nhiêu? Có điều gì có thể cải thiện để nâng cao tỉ lệ này?

Hiểu về tầm quan trọng của dữ liệu đối với sự phát triển dài hạn của trường, trường sẽ chú trọng hơn để lưu trữ – xử lý và phân tích dữ liệu đó để đưa ra các quyết định chính xác và có tính hiệu quả cao.

4. Chất lượng đào tạo
Chất lượng đào tạo tại trường luôn là yếu tố đầu tiên và quan trọng để sinh viên và phụ huynh quyết định lấy trường làm nơi “chọn mặt gửi vàng”. Cải thiện chất lượng giảng dạy và môi trường học tập luôn là trăn trở của các trường, đó cũng là một hành trình dài đòi hỏi sự đầu tư rất nhiều và sự nỗ lực từ nhiều phía. Hiểu về vai trò của chất lượng đào tạo đối với sự thành công của mỗi mùa tuyển sinh, là cách để trường đưa ra sự đầu tư đúng mực nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín và tiếng tăm cho trường trong tương lai.

Đọc thêm Nghiên cứu về Đánh giá chất lượng giảng dạy từ OECD – Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development).

5. Chất lượng đầu ra của trường (Graduate Outcomes)
Một “thuật ngữ” rất hay được nhắc đến trong cộng đồng Higher Education đó là Graduate Outcomes. Nếu như trước đây, danh tiếng của một trường đại học được quyết định dựa vào các bài nghiên cứu học thuật, thì nay tiêu chí đó trở thành Graduate Outcomes / Graduate Success – Chất lượng đầu ra sau tốt nghiệp của sinh viên. Graduate Outcomes được đo bằng các tiêu chí nhất định theo quy chuẩn quốc tế và ngày càng nhiều trường thay đổi chiến lược giảng dạy để phù hợp hơn với xu hướng giáo dục này. Hiểu về bối cảnh và xác định rõ các tiêu chí làm nên ‘Graduate Outcomes” tốt sẽ giúp trường từng bước đo lường và cải tiện theo mỗi năm.

Tìm hiểu thêm về Graduate Success – Graduate Outcomes và điều gì ảnh hưởng tới Chất lượng đầu ra sau tốt nghiệp của một trường đại học.

Giải pháp Marketing Automation, Recruitment, Enrolment từ Flexidata được phát triển trên nền tảng Creatio sẽ giúp trường theo sát các giai đoạn trong vòng đời của học sinh, sinh viên (student lifecycle) – từ lúc học sinh biết đến trường đến lúc trở thành học sinh chính thức. Hệ thống sẽ giúp trường quản lý các hoạt động marketing cho tới đơn giản và chuẩn hoá quy trình tuyển sinh cũng như đồng nhất dữ liệu của học sinh, sinh viên trên cùng một nền tảng. Nếu quan tâm đến giải pháp, trường có thể tham khảo thêm thông tin tại đây: https://www.flexidata.vn/education/marketing-automation-recruitment-enrolment/