3 mô hình LMS phổ biến trên thế giới

Thế giới đã đi nhiều bước dài trong công cuộc cải cách giáo dục, còn Việt Nam vẫn ở giai đoạn đặt nền móng cho những bước đầu tiên — “Làm sao đi tắt đón đầu?” vẫn là câu hỏi được nhiều người làm giáo dục quan tâm nhất.

Image for post

BỐI CẢNH CỦA SỰ THAY ĐỔI

Sự tác động của các yếu tố vĩ mô lẫn sự thay đổi trong nhu cầu lẫn yêu cầu của việc học dẫn đến sự thay đổi của “câu chuyện” số hoá giáo dục. Từ “số hoá” (Digitalise Education) cho đến Học tập kết hợp (Blended Learning) và Cá nhân hoá học tâp (Personalised Learning), mỗi giai đoạn đều có những mục tiêu riêng và không có ranh giới rõ ràng. Giáo dục ở các nước tiên tiến đang hướng đến Giai đoạn 3, còn Việt Nam đang bắt đầu ở các giai đoạn 1 và 2 trên con đường “số hoá” giáo dục.

Image for post
Sự tiến hoá trong mục tiêu của việc dạy và học khối Higher Education trên thế giới.

 

3 MÔ HÌNH QUẢN LÝ HỌC TẬP (LMS) PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI

  • LMS là CMS (Content Management System)
  • LMS tập trung vào Trải nghiệm của người dùng (LMS as learner experience)
  • LMS là Hệ thống tích hợp (LMS As distributed system)

Mô hình sau là phiên bản tiến hoá hơn của mô hình trước nên sẽ bao gồm những đặc tính/tính năng của mô hình trước.

Hãy tiếp tục tìm hiểu xem đặc điểm của từng mô hình LMS.

1. LMS là CMS (Content Management System)
Image for post

Đây là mô hình phổ biến nhất khi nhu cầu lưu trữ thông tin (thường ở dạng PDF, PPT, video và web link) là loại nhu cầu cơ bản nhất của các trường.

2. LMS tập trung vào Trải nghiệm của người dùng (LMS as learner experience)

Sau khi nhu cầu cơ bản được đáp ứng, người dùng sẽ phát sinh ra nhu cầu cao hơn khi sử dụng, đó là phải dễ dàng sử dụng và thân thiện hơn với người dùng — đây cũng chính là lúc LMS phát triển hơn về mặt trải nghiệm cho người sử dụng, thường là từ phía nhà trường.

Khi nhu cầu cơ bản và nhu cầu sử dụng đi vào ổn định (tất nhiên là cùng với sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nữa), LMS chuyển sang một bước tiến mới: lấy trải nghiệm của người học làm trọng tâm — Đây cũng là lý do các trường tìm đến LMS và ở thời điểm này tại Việt Nam (2020), các trường ĐH sẽ thường lựa chọn mô hình này để bắt đầu hành trình số hoá.Image for post

3. LMS là Hệ thống tích hợp (LMS As distributed system)

Ngày nay, người học không chỉ sử dụng một hệ thống duy nhất trong quá trình học tập. Vậy nên rất khó để tích hợp tất cả trên cùng một hệ thống LMS, mà thay vào đó, các trường tìm cách đo lường trải nghiệm học tập của sinh viên trên các hệ thống đó. Đây cũng là thời điểm LMS được xem như là một hệ sinh thái học tập và cần sự trợ giúp chuyên sâu hơn về mặt kĩ thuật (để tích hợp các nền tảng lại với nhau).

Trên đó là 3 mô hình LMS phổ biến nhất mà nhiều nước trên thế giới đã — và đang triển khai trong trường của họ.

Mô hình nào phù hợp với trường nhất?

Câu trả lời phụ thuộc nhiều vào tình hình, nhu cầu hiện tại và cả trong tương lai của từng trường, sau đó tìm hiểu về các nền tảng LMS phù hợp để thực hiện hoá các mục tiêu đã đề ra.

Xem thêm bài viết: Đâu là thời điểm phù hợp để triển khai Hệ thống quản lý học tập?

Trường cũng có thể tham khảo giải pháp LMS x ClassCom từ Flexidata. LMS x ClassCom là giải pháp của Flexidata được triển khai trên nền tảng Canvas (hoặc Moodle) tích hợp với ClassCom (nền tảng nhắn tin hiện đại ứng dụng công nghệ AI) hướng đến mục tiêu hỗ trợ các trường chuyển dịch hoạt động dạy và học từ offline lên online hiệu quả hơn.