Skip to content

Tác động của ChatGPT trong Giáo dục ngày nay và tầm nhìn tương lai

by Admin on

Như chúng ta đã nhận thấy, các công cụ AI như ChatGPT đã xuất hiện trong giáo dục toàn cầu. Trong thực tế, chúng đã có mặt ở đây một thời gian, nhưng việc sử dụng gần đây nhất và nhanh nhất của chúng đã được làm rõ bởi sự xuất hiện của ChatGPT (và Bard của Google). Vậy ChatGPT đã tác động đến giáo dục thế nào?

Nhìn chung, ChatGPT có tiềm năng để cách mạng hóa cách chúng ta tiếp cận giáo dục bằng cách cung cấp một nền tảng trực quan và tương tác cho học sinh và giáo viên tham gia vào quá trình học tập. Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến, ChatGPT có thể giúp học sinh hiểu và lưu giữ các khái niệm phức tạp, cũng như cung cấp phản hồi và hỗ trợ cá nhân hóa. Ngoài ra, khả năng tạo ra văn bản giống con người cũng có thể được sử dụng để tạo ra nội dung giáo dục hấp dẫn, chẳng hạn như các câu chuyện tương tác và mô phỏng. ChatGPT là một công cụ mạnh mẽ có thể nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh và làm cho giáo dục trở nên dễ tiếp cận và hiệu quả hơn. Điều này hữu ích nhiều hơn là một công cụ "gian lận" được đưa lên tin tức gần đây.

chat-gpt-trong-giao-duc
Chỉ sau một thời gian ngắn, ChatGPT đã thu hút số lượng khổng lồ người dùng, vượt xa những nền tảng trước đó.

Tính tiềm năng của ChatGPT như một công cụ để cải thiện việc giảng dạy và học tập. Công nghệ AI như một công cụ mà học sinh sẽ sử dụng trong hành trình học tập suốt đời của họ.

1. Việc cấm ChatGPT không phải là giải pháp.

Việc cấm trên các thiết bị thuộc sở hữu của trường học sẽ không ngăn được học sinh truy cập nó trên điện thoại, máy tính xách tay, v.v. Và trong khi ChatGPT là công cụ tiên phong cho AI, nó chỉ là cái tên đầu tiên được ra mắt trong số rất nhiều công cụ sắp tới. Cố gắng cấm hết tất cả chúng sẽ là một bài tập tốn thời gian và làm lãng phí sức tập trung.

2. Trí tuệ nhân tạo AI có thể là một công cụ giá trị cho giáo viên.

Như đã trình bày ở trên, nếu được áp dụng một cách thích hợp bởi giáo viên, các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc cung cấp trải nghiệm học tập cá nhân hóa cho học sinh và giúp giáo viên tiết kiệm thời gian.

3. Chúng ta cần tìm cách tốt hơn để đo lường sự thành thạo của nội dung / kỹ năng.

Sứ mệnh giáo dục của chúng ta là phải giúp tất cả học sinh hiểu và đánh giá giá trị của các kỹ năng mà họ phát triển trong suốt chặng đường học tập của mình. Một phần của nhiệm vụ đó là phát triển cách đo lường thành thạo của học sinh tốt hơn khi họ tiến bộ. Các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể đóng một vai trò tiềm năng trong quá trình này khi học sinh hiểu thông tin và kết nối các ý tưởng. Thời kỳ mà học sinh chỉ viết một báo cáo sách hoặc một bài luận ngắn để chứng tỏ sự thành thạo về một chủ đề đã qua.

4. Dù bạn thích hay không, trí tuệ nhân tạo là tương lai.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã có sẵn ngày nay, cho phép những người không có kiến thức về mã hóa viết phần mềm và phát triển ứng dụng. Những công cụ này có khả năng tạo nội dung tiếp thị, lấp đầy các ứng dụng pháp lý và cho phép người không phải là nhà thiết kế tạo ra các tác phẩm nghệ thuật phù hợp với nhu cầu. Công cụ này sẽ trở nên phổ biến và tiên tiến hơn trong tương lai gần. Hãy cùng chuẩn bị cho đội ngũ lao động của tương lai.

Như bạn đã thấy, cơ hội ChatGPT và AI cho giáo dục xuất hiện trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả trong hệ thống của Canvas LMS. Hãy tiếp tục theo dõi sự thay đổi của Canvas LMS để đáp ứng với thời đại công nghệ AI trong thời gian tới!