Ngành giáo dục tại Úc tiếp tục đón nhận tiềm năng vô hạn của các công nghệ mới, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang đến cả những cơ hội hấp dẫn lẫn thách thức đáng kể. Các nhà giáo dục đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mới như bảo mật dữ liệu, sự thiên lệch trong thuật toán, tính công bằng và việc sử dụng AI một cách có đạo đức.
Để mạnh dạn bước vào kỷ nguyên học tập mới cùng AI, giáo viên cần được trang bị kỹ năng số – không chỉ cho chính mình mà còn cho học sinh. Việc này đòi hỏi phải xây dựng nền tảng vững chắc về hiểu biết công nghệ AI, các nguyên tắc đạo đức liên quan và cách ứng dụng thực tiễn trong lớp học.
Trong một buổi hội thảo trực tuyến, Zeina Chalich – Quản lý cấp cao phụ trách giáo dục và đào tạo chuyên môn khu vực APAC tại Britannica Education – đã chia sẻ những góc nhìn của mình nhằm hỗ trợ giáo viên, nhà hoạch định chính sách và các nhà phát triển công nghệ hiểu rõ và khai thác AI một cách an toàn. Cô cũng nêu rõ cách mà giáo viên có thể điều chỉnh hoạt động giảng dạy để đáp ứng tốt hơn sự đa dạng trong nhu cầu học tập của học sinh.
Một trong những tiềm năng đáng chú ý nhất của AI trong giáo dục là khả năng thúc đẩy sự toàn diện. Chalich nhấn mạnh rằng AI có thể trở thành công cụ hữu ích trong việc xây dựng môi trường học tập nơi mọi học sinh đều được công nhận và hỗ trợ.
“Chúng tôi đã chứng kiến những thành công rõ rệt trong việc sử dụng AI tạo ra học liệu mang tính toàn diện,” cô chia sẻ. “AI có thể tạo ra nội dung đa dạng, phù hợp với văn hóa và bối cảnh khác nhau, giúp học sinh thấy mình được phản ánh trong chính nội dung học tập.”
Buổi hội thảo cũng tập trung vào cách AI có thể giúp thu hẹp khoảng cách và đáp ứng nhiều nhu cầu học tập khác nhau – bao gồm cả công nghệ học tập thích ứng (adaptive learning), cho phép cá nhân hóa nội dung theo từng học sinh, từ đó nâng cao sự hứng thú và hiệu quả tiếp thu.
AI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên, từ đó góp phần tạo nên sự toàn diện trong lớp học.
“Bằng cách tự động hóa các tác vụ hành chính, cung cấp phản hồi theo thời gian thực về quá trình học của học sinh và gợi ý chiến lược giảng dạy cá nhân hóa, AI giúp giáo viên có thêm thời gian để tương tác trực tiếp với học sinh.” Chalich chia sẻ.
Học sinh có khuyết tật cũng có thể hưởng lợi rất lớn từ các công nghệ hỗ trợ dựa trên AI. Các công cụ như trình đọc màn hình, phụ đề tự động, và ứng dụng ghi chú thông minh giúp đảm bảo mọi học sinh đều có thể tiếp cận được tài liệu học tập. Chalich đã trình bày chi tiết về những công nghệ này cũng như tác động của chúng đến tính toàn diện trong buổi hội thảo.
Một trong những thách thức chính của việc tích hợp AI vào giáo dục là đảm bảo sử dụng công nghệ này một cách có đạo đức. Không thể phủ nhận rằng AI sẽ sớm xuất hiện rộng rãi trong các trường học trên toàn cầu – vì vậy, việc trang bị kỹ năng số cho giáo viên và học sinh là điều cần thiết để đảm bảo quá trình này diễn ra an toàn.
“Để chuẩn bị cho những thách thức do AI tạo sinh mang lại, các cơ sở giáo dục cần ưu tiên triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng số toàn diện.” Chalich chia sẻ.
“Điều này bao gồm việc hiểu về công nghệ AI, các nguyên tắc đạo đức liên quan và ứng dụng thực tiễn trong lớp học.”
Flexidata sẵn sàng đồng hành cùng thầy cô ứng dụng AI hiệu quả và an toàn trong giảng dạy. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ngay!